Notifications
Clear all

Một số quy luật thú vị trong cuộc sống

3 Posts
1 Users
0 Likes
5,051 Views
khaibl
(@khaibl)
Posts: 76
Trusted Member Admin
Topic starter
 

Hiệu ứng lồng chim

Nhà tâm lý học người Mỹ William James và nhà vật lý Carlson là một đôi bạn thân. Một ngày, James nói sẽ có "mẹo" buộc Carlson phải nuôi một con chim. Carlson nghe nhưng không tin. Đến sinh nhật của người bạn thân, James tặng Carlson một chiếc lồng chim rất đẹp. Nhà vật lý treo nó trong phòng khách.

Hiệu ứng lồng chim được những người thông minh ứng dụng rất hiệu quả vào cuộc sống. Ảnh minh họa: Medium.

Hiệu ứng lồng chim được những người thông minh ứng dụng rất hiệu quả vào cuộc sống. Ảnh minh họa: Medium.

Vài ngày sau, Carlson phát hiện ra rằng bất cứ ai đến chơi, khi nhìn thấy lồng chim đều sẽ hỏi con chim ở trong lồng đâu. Carlson ban đầu nhẫn nại nói về xuất xứ chiếc lồng, nhưng sau đó bắt đầu cảm thấy vô cùng phiền phức khi ngày nào cũng phải giải thích. Cuối cùng, anh quyết định đi mua một con chim thả vào lồng. Đó chính là "hiệu ứng lồng chim".

Hiệu ứng lồng chim có nghĩa là: Nếu một người vô tình có thứ mà họ không cần, để tránh lãng phí hoặc vì một lý do nào đó khác, họ sẽ tiếp tục bổ sung thêm những thứ họ không cần một cách có ý thức hoặc vô thức.

Đặc điểm của hiệu ứng lồng chim là những tín hiệu tâm lý nó tạo ra có thể ảnh hưởng đến hành vi của chúng ta. Thế nên, những người thông minh thường tận dụng điều này để giúp bản thân hình thành những thói quen tốt. Ví dụ như đọc một cuốn sách chẳng hạn. Một cuốn sách mở khiến bạn háo hức đọc hơn một cuốn sách đóng, vì bạn có thể có ý nghĩ rằng cuốn sách đã mở rồi, tốt hơn là nên đọc nó. Thói quen đọc sách cũng xuất phát từ việc mua cuốn sách về và tìm tòi nó.

Luật Kipling

Nhà văn Anh Rudyard Kipling nói: "Phát hiện vấn đề luôn quan trọng hơn giải quyết vấn đề, viết ra vấn đề là bạn đã giải quyết được nó một nửa".

Ở Mỹ có câu chuyện khá nổi tiếng: Công ty Ford có một dây chuyền phải ngừng hoạt động do động cơ bị hư hỏng. Công ty đã cử nhiều kỹ sư sửa nhưng không ăn thua, cuối cùng nhờ đến Steinmetz (người sau này là một giáo sư nổi tiếng). Steinmetz chậm rãi quan sát động cơ, sau đó vẽ một đường thẳng tại một vị trí trên bản vẽ, rồi nói: "Thiếu một cuộn cảm biến ở đây". Sau khi phía Ford thay thế cuộn dây, động cơ tiếp tục hoạt động ổn định.

Người giám đốc vô cùng vui mừng, hỏi Steinmetz chi phí. Ông trả lời: 10.000 USD (thời đó, các kỹ sư hàng đầu của Ford chỉ kiếm được 5 USD mỗi tháng). Ông giám đốc khựng lại, Steinmetz viết vào một tờ giấy dòng chữ: "Vẽ một đường: 1 USD. Biết nơi để vẽ đường đó: 10.000 USD". Biết chuyện, chủ tịch Ford không chỉ chấp thuận trả tiền Steinmetz, mà còn mời ông về làm việc.

Cuộc sống là như vậy. Khi bạn thấy ai đó giải quyết vấn đề một cách đơn giản, bạn nghĩ mình cũng có thể làm được. Nhưng thực tế khó hơn thế rất nhiều lần. Nhà bác học Einstein đã kết luận: "Việc khám phá vấn đề có ý nghĩa hơn tất cả".

Chúng ta thường rối lên khi gặp vấn đề, nhưng lại không muốn yên lặng suy nghĩ trong vài chục phút. Thế nên, những người giỏi giang, thông minh nhất không phải người hành động đầu tiên, mà là người chịu suy nghĩ để phát hiện ra vấn đề nhanh nhất.

Hiệu ứng ấn tượng ban đầu

Nếu một người để lại ấn tượng tốt trong lần giao tiếp ban đầu, thì những lần sau đó, mọi người sẵn sàng tiếp xúc với anh ta. Hiệu ứng đơn giản này ai cũng biết, nhưng nó lại mang theo những quy luật tâm lý phong phú.

Theo nghiên cứu khoa học, não bộ giúp chúng ta "dán nhãn", tức là phân loại và sắp xếp những người và những sự vật, sự việc mà chúng ta nhìn thấy. Khi tiếp xúc với các đối tượng đó, chúng ta sẽ hình thành một khuôn khổ nhận thức trong tâm trí, một khi đã hoàn thiện thì rất khó thay đổi.

Do đó, hiệu ứng ấn tượng ban đầu vô cùng quan trọng, mà chỉ cần nắm bắt chính xác nó, bạn có thể tạo ra một bầu không khí tích cực giữa các cá nhân, và từ đó, có được những yếu tố thuận lợi cho cuộc sống, cho sự nghiệp của mình .

Định luật "bức tượng biết lắng nghe"

Trong các tích cổ Trung Hoa có truyện: Một nước nhỏ cống tiến cho Đường Huyền Tông 3 bức tượng người vàng, bề ngoài trông giống nhau, nhưng trong đó có một bức quý nhất. Rất nhiều đại thần tham gia vào việc phân loại nhưng đều không thành công. Cuối cùng, có một vị đại thần lấy ba sợi tơ đặt vào tai của ba bức tượng. Bức tượng thứ nhất, sợi tơ rơi ra từ chiếc tai bên kia. Bức tượng thứ hai, sợi tơ rơi ra miệng. Bức thứ ba, sợi tơ rơi xuống bụng. Vị đại thần nói, bức thứ ba là quý nhất. Ông giải thích, ba bức tượng tượng trưng cho ba loại người. Kiểu thứ nhất là nghe tai trái ra tai phải, hoàn toàn không biết lắng nghe. Loại thứ hai, nghe gì nói thế, thiếu suy nghĩ. Chỉ có kiểu người thứ ba, biết lắng nghe, giữ trong lòng để ngẫm nghĩ, như vậy mới là khôn ngoan nhất.

Như người xưa nói: "Người khôn ngoan không khoe việc mình làm, nước thâm sâu không bao giờ cho thấy đáy", chính là như vậy.

st: Theo Aboluowang, vnexpress dịch

This topic was modified 2 years ago by khaibl
 
Posted : 25/09/2020 8:50 am
khaibl
(@khaibl)
Posts: 76
Trusted Member Admin
Topic starter
 

https://genk.vn/no-silo-nguyen-tac-quan-tri-bac-thay-cua-steve-jobs-va-elon-musk-thu-tao-nen-su-but-pha-o-apple-va-tesla-2020110216554405.chn

"No silo": Nguyên tắc quản trị bậc thầy của Steve Jobs và Elon Musk, thứ tạo nên sự bứt phá ở Apple và Tesla

Vài năm trước, khi Elon Musk gửi một email nhắc nhở tất cả các nhân viên của Tesla, không mấy ai nghĩ rằng lời nhắn đơn giản ấy của Musk lại chính là chiến lược giúp ông đưa cả công ty phát triển phi mã.

Từ một tay mơ khi tham gia vào lĩnh vực sản xuất xe hơi, Tesla dần dần vượt lên cạnh tranh ngang bằng với các đối thủ, những gã khổng lồ đã chiếm lĩnh thị trường suốt hàng chục năm.

Mặc dù có doanh số khiêm tốn hơn nhiều so với Toyota, nhưng vào tháng 7 năm 2020, Tesla đã chính thức soán ngôi hãng xe Nhật để trở thành công ty ô tô có giá trị nhất thế giới với 208 tỷ USD. Đó chính là những gì mà Toyota làm được trước General Motors vào năm 1996.

No silo: Nguyên tắc quản trị bậc thầy của Steve Jobs và Elon Musk, thứ tạo nên sự bứt phá ở Apple và Tesla - Ảnh 1.

"Rõ ràng là chúng ta không thể cạnh tranh với các công ty xe hơi lớn về quy mô, vì vậy chúng ta cần phải làm điều đó với sự thông minh và nhanh nhạy", Musk viết.

Nhưng làm thế nào để trở nên thông minh và nhanh nhạy hơn đối thủ cạnh tranh? Musk nhấn mạnh Tesla phải khai thác được một điểm yếu mà bất cứ công ty nào khi phát triển đến một quy mô nào đó đều sẽ mắc phải: Đó là sự phân hóa nội bộ.

Tesla phải chống lại được xu hướng phân hóa nội bộ

"Các quản lý nên làm việc chăm chỉ để đảm bảo họ không tạo ra các lỗ hổng trong công ty. Đó là thứ sản sinh ra thứ tâm lý chúng ta và những người khác, hoặc bằng bất cứ hình thức nào sẽ cản trở giao tiếp giữa các bộ phận và nhân viên trong công ty", Musk nói.

Ông mô tả hầu hết các công ty lớn cho đến nay đều phân hóa thành các bộ phận, mỗi bộ phận có một quản lý và các quản lý lại có những người quản lý phía trên họ. Khi một nhân viên (A) phát hiện ra vấn đề và cần nói chuyện với một nhân viên (B) ở bộ phận khác để giải quyết nó, nhân viên (A) phải nói chuyện trước với quản lý trực tiếp của mình.

Người quản lý này sau đó lại phải nói chuyện với quản lý cấp cao. Quản lý cấp cao sau đó nói chuyện với người đồng cấp của họ ở bộ phận khác, nơi phía dưới có nhân viên (B) làm việc. Sau đó quản lý cấp cao ở bộ phận khác nói chuyện với quản lý cấp dưới. Quản lý cấp dưới quản lý trực tiếp sau đó mới nói chuyện với nhân viên (B).

Vậy là, nhân viên (B) đã mất rất nhiều thời gian để tiếp cận được vấn đề. Sau đó, khi đã bắt tay vào giải quyết nó, anh ta lại cần trao đổi lại với nhân viên (A). Và thông tin một lần nữa đi đường vòng để quay lại.

Musk nói ông sẽ đuổi việc bất kỳ cấp quản lý nào ở Tesla để điều này xảy ra, chứ đừng nói là họ khuyến khích hay ép buộc cấp dưới phải báo cáo với mình trước.

No silo: Nguyên tắc quản trị bậc thầy của Steve Jobs và Elon Musk, thứ tạo nên sự bứt phá ở Apple và Tesla - Ảnh 2.

"Bất kỳ ai tại Tesla đều có thể, và nên gửi email/nói chuyện với bất kỳ ai khác nếu họ nghĩ đó là cách nhanh nhất để giải quyết vấn đề, vì lợi ích chung của cả công ty. Bạn có thể nói chuyện với quản lý của quản lý của bạn mà không cần sự cho phép của anh ta. 

Bạn có thể nói chuyện trực tiếp với một phó chủ tịch ở bộ phận khác, bạn có thể nói chuyện với tôi, bạn có thể nói chuyện với bất kỳ ai mà không cần sự cho phép của bất kỳ ai khác. Hơn nữa, bạn nên xem mình có nghĩa vụ phải làm vậy cho đến khi điều đúng đắn xảy ra". Musk viết.

Phân hóa nội bộ là điều mà bất cứ một công ty nào trên quãng đường phát triển lớn mạnh đều sẽ gặp phải, Musk thừa nhận. Nhưng Tesla sẽ chọn đấu tranh với nó một cách tích cực. 

"Tất cả chúng ta đều đang trên cùng một con thuyền. Vì vậy, hãy luôn tự nhủ bản thân rằng bạn đang làm việc vì lợi ích của công ty, chứ không phải vì lợi ích riêng của bộ phận mà bạn đang làm việc".

"No silo": Nguyên tắc giúp Steve Jobs cứu Apple khỏi bờ vực phá sản

Điều thú vị là trước Elon Musk, Steve Jobs khi sinh thời cũng đã khuyến khích một triết lý tương tự ở Apple. Và chính triết lý này không những đã cứu họ ra khỏi bờ vực phá sản vào năm 1997, mà còn giúp Apple không lâu sau có thể đánh bại Sony trong thị trường máy nghe nhạc cá nhân với sản phẩm mới mà Steve gọi là "một ngàn bài hát trong túi của bạn". Đó chính là những chiếc iPod.

Trước khi iPod được giới thiệu, thị trường máy nghe nhạc cá nhân đang bị thống trị bởi Sony Walkman. Công ty Nhật khi đó là một tập đoàn khổng lồ thống trị thị trường, họ sở hữu công ty âm nhạc riêng và bằng sáng chế của Walkman. Không có lý do gì để Sony không trở thành ông vua trong thị phần máy nghe nhạc di động.

No silo: Nguyên tắc quản trị bậc thầy của Steve Jobs và Elon Musk, thứ tạo nên sự bứt phá ở Apple và Tesla - Ảnh 3.

Nhưng cũng giống như mọi đế chế khổng lồ khác trên đường đi tới sự vĩ đại, Sony có những điểm yếu đang đưa họ vào trì trệ.

"Cả tập đoàn của họ khi đó đang được tổ chức thành các bộ phận (bản thân từ bộ phận đã mang nghĩa đáng lo ngại). Mỗi bộ phận của họ khi đó có những tiêu chí và sứ mệnh làm việc riêng. Khi đó, Sony rất khó có thể thúc đẩy các bộ phận làm việc cùng nhau để đạt tới một sức mạnh tổng thể lớn nhất", Walter Isaacso giải thích trong cuốn tiểu sử ông viết về Steve Jobs.

Đứng trước một gã khổng lồ như vậy, Steve đã chọn một chiến lược được gọi là nguyên tắc "no silo"- nghĩa là không co cụm. "Silo" mô tả sự cô lập xảy ra khi nhân viên hoặc toàn bộ các bộ phận trong tổ chức không muốn hoặc không có đủ phương tiện để chia sẻ thông tin hoặc kiến ​​thức với nhau.

Để tránh điều đó, "Jobs đã không tổ chức Apple thành các bộ phận bán tự động; ông kiểm soát chặt chẽ tất cả các nhóm của mình và thúc đẩy họ hoạt động như một công ty gắn kết linh hoạt. Nguyên tắc chung cho tất cả chỉ có một: lãi hoặc lỗ", Isaacso viết.

Sony thì không những không làm được điều này, mà bản thân các bộ phận của họ còn sợ "ăn thịt" lẫn nhau. Chẳng hạn, Sony sợ phát triển một máy nghe nhạc mới như iPod, thứ có thể việc khuyến khích người dùng chia sẻ các bài nhạc kỹ thuật số với nhau. Lý do vì nếu để điều đó xảy ra, bộ phận thu âm và hãng đĩa của Sony sẽ bị tổn hại nặng.

Steve Jobs thì ngược lại, ông tuyên bố rằng một công ty không nên sợ hãi việc tự ăn thịt mình. "Bởi nếu bạn không tự ăn thịt các bộ phận của mình, thì sẽ có công ty khác làm điều đó", Jobs nói.

Tại sao bạn nên áp dụng nguyên tắc "no silo" trong tổ chức của mình?

Hai câu chuyện của Tesla và Apple cho thấy việc đan cài nguyên tắc "no silo" vào chiến lược phát triển của công ty đã giúp họ vươn tới được thành công. "No silo" thực chất là một nguyên tắc dựa trên trí tuệ cảm xúc - là khả năng khiến cảm xúc làm việc cho bạn thay vì chống lại bạn.

Và nó cũng có thể giúp ích cho tổ chức của bạn. 

No silo: Nguyên tắc quản trị bậc thầy của Steve Jobs và Elon Musk, thứ tạo nên sự bứt phá ở Apple và Tesla - Ảnh 4.
No silo: Nguyên tắc quản trị bậc thầy của Steve Jobs và Elon Musk, thứ tạo nên sự bứt phá ở Apple và Tesla - Ảnh 5.

Giống với những silo ở trang trại, thứ đang giúp những người nông dân phân tách và để riêng các loại ngũ cốc khác nhau, "silo" trong một doanh nghiệp đang gom các nhân viên có chuyên môn cùng nhau hoặc làm cùng một bộ phận vào cùng chỗ,  tách biệt họ với các bộ phận nằm trong các "silo" hay nhóm còn lại.

Trong khi từng bộ phận một đang hoạt động hiệu quả như một cỗ máy được bôi trơn tốt, người ta sẽ nghĩ đây là một điểm cộng rõ ràng cho toàn bộ doanh nghiệp. Tuy nhiên, khi nhân viên trong một bộ phận không tương tác hiệu quả với những nhân viên ở bộ phận khác, hoạt động kinh doanh có thể bắt đầu bị ảnh hưởng, dẫn đến mất doanh thu và thậm chí là chiến tranh giữa các bộ phận.

Sự hình thành "silo" hay các nhóm tách biệt trong công ty được coi là một thất bại trong khả năng lãnh đạo. Như chuỗi báo cáo từ nhân viên A tới nhân viên B mà Musk lấy ví dụ ở Tesla, nút thắt của silo thường nằm ở chính giữa, ở nhóm lãnh đạo trên cùng. 

Các biểu hiện của nó có thể được nhìn thấy ngay trong buổi họp của các lãnh đạo cao nhất trong tổ chức. Theo dõi sự tương tác giữa các thành viên của nhóm lãnh đạo thường sẽ tiết lộ các hành vi tạo ra "silo" trong công ty và cách mà các "silo" đó đang phát triển.

Một khi "silo" đã hình thành, nó sẽ tạo ra thứ tâm lý chúng ta và những người khác, bộ phận của tôi và các bộ phận khác như Musk nói. Các lỗ hổng cản trở giao tiếp giữa các bộ phận và nhân viên trong công ty sẽ xuất hiện.

Các cấp lãnh đạo và nhân viên khi đó chỉ phát triển lòng trung thành với một nhóm hoặc một bộ phận cụ thể trong công ty, hơn là hướng tới lòng trung thành với công ty nói chung và với chủ tịch.

Khi các "silo" tồn tại, nhân viên trở nên thiếu tin tưởng và không tin tưởng vào các bộ phận khác, khiến các nhóm ngày càng khó làm việc cùng nhau. Việc chia sẻ thông tin sẽ bị đình trệ. 

Chúng ta có thể thấy điều này rõ ràng trong các cuộc họp, khi các thành viên trong mỗi nhóm đều rất cẩn thận về những gì họ chia sẻ, miễn cưỡng tham gia thực sự vào các cuộc tranh luận và nhìn chung họ không có vẻ gì là đang giao tiếp.

No silo: Nguyên tắc quản trị bậc thầy của Steve Jobs và Elon Musk, thứ tạo nên sự bứt phá ở Apple và Tesla - Ảnh 6.

Thật đáng tiếc, xu hướng hình thành các silo, tăng phân hóa và chia rẽ nội bộ luôn đi cùng sự phát triển của mọi tổ chức. Dù là vô tình hay cố ý, các bộ phận trong công ty đều sẽ có tâm lý cạnh tranh với nhau, đôi khi họ còn quay ngược trở lại, chĩa mũi giáo làm tổn hại nhau.

Làm thế nào bạn có thể chống lại xu hướng này?

Bằng cách áp dụng nguyên tắc "no silo". Hãy khuyến khích từng cấp lãnh đạo, quản lý trong công ty của bạn nhìn thấy bức tranh toàn cảnh và làm việc vì lợi ích chung của công ty thay vì từng bộ phận họ quản lý. 

Bạn có thể làm điều này thông qua một email, giống Elon Musk. Hoặc bạn cũng có thể làm điều đó bằng cách tổ chức lại công ty và tự mình làm gương, nắm và điều hành các nhóm khác nhau như Steve Jobs.

Có nhiều cách để làm điều này, ví dụ, mỗi khi tập hợp một nhóm để làm việc trong một dự án, bạn hãy chỉ định các thành viên của các bộ phận khác nhau làm việc cùng nhau. Nếu đó là một dự án marketing, hãy đưa thêm vào ít nhất một thành viên đến từ bộ phận sản phẩm, thiết kế, tài chính, vận hành- và ngược lại.

Cố gắng tăng cường vai trò của từng thành viên trong nhóm hoặc đào tạo chéo nhân viên trong các phòng ban khác nhau cũng là một ý tưởng tốt. Hãy tạo các vòng phản hồi để giúp các cá nhân hiểu được công việc của nhóm họ ảnh hưởng như thế nào đến công việc của các nhóm khác. 

Điều này sẽ giúp mỗi nhân viên suy nghĩ chín chắn hơn, họ sẽ hiểu rằng cả công ty đang làm việc cùng nhau và mình có thể phát triển các phương pháp sử dụng nguồn lực trong lĩnh vực này để giải quyết các vấn đề ở lĩnh vực khác.

No silo: Nguyên tắc quản trị bậc thầy của Steve Jobs và Elon Musk, thứ tạo nên sự bứt phá ở Apple và Tesla - Ảnh 7.

Nếu bạn đang làm việc theo nhóm và bạn hoặc đồng nghiệp của bạn gặp một vấn đề khó khăn, hãy chia sẻ nó. Hãy yêu cầu sự giúp đỡ. Cụ thể, hãy hỏi những người làm việc bên ngoài bộ phận của bạn, họ sẽ giúp bạn nhìn xa hơn tầm nhìn hạn chế của mình và thúc đẩy tư duy đổi mới.

Tất nhiên, nguyên tắc "no silo" chỉ hoạt động nếu bạn có thể kêu gọi được sự tham gia của tất cả mọi người trong tổ chức. Vì vậy, hãy đảm bảo rằng bạn - và các nhà lãnh đạo khác trong công ty - đang nêu gương cho điều đó.

Mỗi cấp lãnh đạo trong công ty đều phải tự mình đặt ra các câu hỏi và trả lời chúng:

- Tôi có đang thấy được bức tranh toàn cảnh trong tổ chức và đội nhóm của mình hay không?

- Tôi có đang khuyến khích các ý kiến và quan điểm bất đồng hay không? Tôi có thưởng cho một nhân viên khi anh ta đưa ra các phản hồi xác thực, ngay cả khi chúng không đúng với ý tôi?

- Tôi có thể hiện sự đồng cảm bằng cách nhìn nhận vấn đề của nhân viên một cách nghiêm túc – và tích cực giúp họ tìm ra giải pháp không?

- Tôi có thúc đẩy một môi trường khuyến khích sự phát triển, ngay cả khi điều đó có nghĩa là tôi (đôi khi) có thể mất đi một nhân viên tuyệt vời vào tay một đội khác, một bộ phận khác hay thậm chí một công ty khác?

No silo: Nguyên tắc quản trị bậc thầy của Steve Jobs và Elon Musk, thứ tạo nên sự bứt phá ở Apple và Tesla - Ảnh 8.

Cuối cùng, các cơ chế khen thưởng trong công ty không chỉ nên tập trung vào những người có thành tích cao mà còn phải tập trung đến những người hỗ trợ người khác đạt được thành tích cao đó. Giống với một cầu thủ khi ghi bàn không thể quên người có công kiến tạo.

Và để cho các nhân viên sẵn sàng giúp đỡ và hỗ trợ thay vì chỉ cạnh tranh nhau, hãy giúp họ ghi nhớ một và chỉ một nguyên tắc chung cho cả công ty: Tất cả chúng ta đều đang cùng ngồi trên một con thuyền, làm sao để con thuyền đó tiến về phía trước thì tất cả sẽ đều được lợi một cách xứng đáng và ngược lại.

Tham khảo Inc, Forbes, Stanford

 
Posted : 09/11/2020 10:02 am
khaibl
(@khaibl)
Posts: 76
Trusted Member Admin
Topic starter
 

Những triết lý sâu sắc trong kinh doanh và lối ứng xử của người giàu nhất Hong Kong - Tỷ phú Lý Gia Thành

(VOH) – Nếu bạn đang thiếu động lực ‘kiếm tiền’ hãy đọc những câu nói hay của tỷ phú Hong Kong Lý Gia Thành để có thêm ý chí.
Quảng cáo

 
 

Mục lục

 

Trở thành tỷ phú thế giới và là người giàu nhất Hong Kong từ hai bàn tay trắng, cuộc đời sự nghiệp hiển hách của Lý Gia Thành chính là nguồn động lực mạnh mẽ cho người trẻ trên con đường làm giàu.

Lý Gia Thành là ai?

Lý Gia Thành sinh ra trong gia đình nghèo khó, từ năm 12 tuổi ông đã làm đủ nghề để kiếm sống nhưng chủ yếu là nhân viên bán hàng. Tài năng kinh doanh thiên bẩm có lẽ cũng xuất phát từ những công việc này, đến năm 18 tuổi Lý Gia Thành từ nhân viên bán hàng đã được thăng chức làm giám đốc, hai năm sau đó lên tổng giám đốc.

Đến năm 1950, Lý Gia Thành quyết định thành lập xưởng nhựa lấy tên là Trường Giang, xưởng nhựa nhanh chóng đạt lợi nhuận khủng chỉ sau 1 năm, nhờ đó Lý Gia Thành được mệnh danh là "Tố giao hoa đại vương" (vua hoa nhựa).

 

Nối tiếp thành công, Lý Gia Thành lấn sân sang kinh doanh bất động sản, tháng 6 năm 1971 ông thành lập công ty bất động sản Trường Giang. Trong vòng 1 năm, đất đai dự trù đã tăng hơn 20 lần và bắt đầu tích lũy của cải một cách chóng mặt.

 

Thời gian sau đó Lý Gia Thành mua lại ngân hàng lớn thứ hai của Anh - ngân hàng Hutchison Whampoa, tập đoàn của ông gần như thành "phú khả địch quốc" (cực kỳ giàu có), Lý Gia Thành có thêm biệt danh mới là “Lý Siêu Nhân”.

Tập đoàn của Lý Gia Thành cứ thế từng bước lớn mạnh và mở rộng sang khắp các quốc gia láng giềng, Lý Gia Thành trở thành người giàu nhất Hong Kong suốt nhiều năm liền và thường xuyên nằm trong danh sách những người giàu nhất thế giới.

Câu nói hay của tỷ phú Lý Gia Thành 1
Tỷ phú Lý Gia Thành từ cậu bé chật vật vì cuộc sống trở thành một trong những người giàu nhất thế giới
 
 

Xem thêm: Những câu nói hay của người giàu mà bạn nhất định phải biết nếu muốn thành công

Câu nói hay của tỷ phú Lý Gia Thành khích lệ sự nỗ lực

  1. Bạn không thể thành công nếu không có một trái tim lớn.
  2. Nếu tâm trí của bạn nghèo nàn, cuộc sống của bạn sẽ nghèo đói.
  3. Khi bạn bỏ qua thể diện để kiếm tiền, điều đó cho thấy bạn đã hiểu biết. Khi bạn dùng tiền để lấy lại thể diện, điều đó cho thấy bạn đã thành công. Khi bạn có thể dùng thể diện của mình để kiếm tiền, điều đó cho thấy bạn đã là một nhân vật tầm cỡ.
  4. Hãy nghĩ ra cách kiếm tiền như thế nào chứ không phải tiết kiệm tiền như thế nào.
  5. Nếu bạn không thể tăng thu nhập của mình. Hãy lấy đậu phụ đập vào đầu bạn, vì điều đó là xứng đáng.
  6. Nếu thích một thứ gì đó, hãy tự nỗ lực kiếm tiền mà mua.
cau-noi-hay-cua-ty-phu-ly-gia-thanh-voh-6
 

Xem thêm: Bill Gates - Tỷ phú bỏ học và những câu nói giá trị giúp bạn sáng tỏ những đạo lý trong kinh doanh và cuộc sống

Những câu nói hay của tỷ phú Lý Gia Thành về đạo lý kiếm tiền

  1. Khi chưa đưa ra được quyết định, hãy để thời gian giúp bạn, nếu không có cách nào quyết định, hãy làm rồi mới nói, bằng lòng với sai lầm, không được oán hận.
  2. Khi bạn chưa giàu, hãy ra ngoài xã hội để học hỏi nhiều hơn. Khi đã có tiền, hãy ở nhà nhiều hơn. Nếu là người nghèo, bạn nên chi tiền cho người khác, khi đã là người giàu bạn mới chi tiền cho chính mình.
  3. Cân bằng cuộc sống và công việc là tốt nhưng không thể thực hiện được trong giai đoạn tập trung cho sự nghiệp. Quỹ thời gian 24h/ngày không cho phép vừa khởi nghiệp vừa dành quá nhiều thời gian cho người yêu, cho gia đình, cho những dự định ăn chơi, hưởng thụ.
  4. Không đi chơi với người nhàn rỗi. Họ không phải là người xấu, thậm chí còn là người rất tốt, rất dễ thương. Nhưng không đi là vì đơn giản là họ chọn cách sống an phận. Càng nói chuyện với họ, mình càng bị ảnh hưởng bởi tâm lý “không ham làm” hoặc ưa hưởng thụ hoặc quen phụ thuộc người khác hoặc non nớt muốn cân bằng cuộc sống, work-life balance khi vẫn chưa có sự nghiệp.
  5. Hãy luôn nhớ tặng bữa trưa cho những người hiểu biết, giàu có hơn bạn hay những người đã giúp đỡ bạn trong sự nghiệp hàng tháng. Sau một năm, mạng lưới mối quan hệ sẽ đem lại nhiều giá trị mà bạn không ngờ tới. Tiếng tăm, sự ảnh hưởng và giá trị của bạn sẽ được mọi người công nhận. Người ta cũng sẽ biết đến bạn như một người tốt bụng và hào phóng.
  6. Danh tiếng là chìa khóa của thành công. Vì vậy hãy trung thành với khách hàng của bạn. Nên nhớ, danh tiếng trong kinh doanh là tài sản vô giá.
cau-noi-hay-cua-ty-phu-ly-gia-thanh-voh-5
 
  1. Khi còn trẻ thì đừng e ngại sự nghèo khó. Bạn cần học cách đầu tư để phát triển trí tuệ, tầm vóc của bản thân. Bản chất của sự tự kỉ luật là học cách nhận thức những điều cần thiết và đáng đầu tư. Ăn ở ngoài ít hơn, nếu có hãy cân nhắc chi phí. Khi mời ai đó dùng bữa, hãy chắc chắn đó là những người có mơ ước lớn và làm việc chăm chỉ hơn bạn.
  2. Người làm kinh doanh ở khắp nơi đều cần sự giúp đỡ. Cố gắng nắm mọi cơ hội làm việc để trau dồi ý chí và cải thiện kỹ năng của bạn. Học hỏi mọi kỹ năng trong quá trình làm việc sẽ giúp bạn sớm tới gần với mục tiêu của chính mình.
  3. Đặt mục tiêu cao, làm bạn với nhiều loại người, tận hưởng những niềm vui đơn giản, đứng trên cao, ngồi dưới thấp, bước đi vững chãi.
  4. Nếu bạn quan sát 1 lượt, 2 lượt rồi 3 lượt nhưng vẫn chưa hiểu, vậy hãy quan sát thêm vài lượt nữa, tôi tin rằng bạn nhất định sẽ có thu hoạch về cho bản thân.
  5. Thật tốt nếu bạn có thể làm thêm công việc bán hàng. Kinh doanh là một thử thách nhưng đó là cách nhanh nhất để học hỏi kỹ năng quan trọng nhất của cuộc sống.
  6. Nếu không thích công việc hiện tại hãy thay đổi nó, còn không hãy im lặng mà làm, đừng phàn nàn.
cau-noi-hay-cua-ty-phu-ly-gia-thanh-voh-4
 

Xem thêm: Jack Ma - Nguồn động lực khởi nghiệp to lớn cho những bạn trẻ

Câu nói hay của tỷ phú Lý Gia Thành về cách hành xử trong cuộc sống

  1. Có thể không đồng thuận, nhưng cần có sự tôn trọng.
  2. Sự việc trong quá khứ hãy cho nó trôi qua, nhất định phải bỏ qua.
  3. Cho dù mất đi tất cả cũng không được để mất đi nụ cười. Tâm thái quyết định tất cả.
  4. Có buồn chán đến mấy cũng không được lớn tiếng kêu than, phải giữ được bình tĩnh.     
  5. Mong rằng mọi người quanh tôi đừng bao giờ dẫm đạp lên hai chữ “thành tín”. Thất tín chính là phá sản lớn nhất của đời người. Hãy nhớ lấy. Sống trung thực, thành tín là tài phúc của kiếp này.
  6. Người chân thành, nói ít, nhưng làm đúng, đã đi là đi vào lòng người. Người xảo trá, đã đi là đi khuất mắt luôn.
cau-noi-hay-cua-ty-phu-ly-gia-thanh-voh-2
 
  1. Không nên quá đề cao bản thân mình trong một tập thể. Bởi khi đi xa, bạn sẽ thấy được, không có mình, mặt trời vẫn chiếu sáng.
  2. Người làm việc chủ động làm phần nhiều, không phải người ta dại, mà vì người ta ý thức được hai chữ trách nhiệm. Người khi cãi nhau luôn chủ động xin lỗi trước, không phải vì người ta sai, mà do hiểu được thứ gì mới đáng để trân trọng.
  3. Khi bạn nghèo, bạn phải cởi mở và cố gắng để người khác tận dụng giá trị của bạn. Nhưng khi đã giàu có, bạn phải học cách bảo vệ bản thân, đừng để ai lợi dụng. Đó là bài học cuộc sống phức tạp mà đa số mọi người không hiểu.
  4. Hãy ăn mặc đơn giản và tiết kiệm. Khi bạn giàu, bạn có thể mua bất cứ thứ gì, nhưng hãy tiết kiệm. Cố gắng chi tiêu ít cho quần áo nhưng hãy lựa chọn những trang phục chất lượng tốt, thể hiện khí chất của bạn.
  5. Khi mua một cuốn sách, hãy đọc nó một cách cẩn thận và học hỏi những bài học, chiến lược mà cuốn sách dạy bạn. Sau đó, tự kể lại câu chuyện theo cách của bạn. Chia sẻ nó với người khác sẽ có tác dụng tăng cường sự tín nhiệm và thắt chặt các mối quan hệ của bạn.
  6. Đừng gây thù chuốc oán. Nếu có thể không gây tổn thương cho ai thì đừng gây. Không ai ở với ai một đời cả, có những chuyện nên giữ trong lòng.
cau-noi-hay-cua-ty-phu-ly-gia-thanh-voh-1
 

Xem thêm: Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump và các câu nói sẽ giúp bạn phát hiện ra những chân lý mới trong cuộc sống

Câu nói hay của tỷ phú Lý Gia Thành về phụ nữ

  1. Nhất định phải là người phụ nữ có giáo dục.
  2. Tiền rất quan trọng, nhưng không được phép dựa vào đàn ông hoặc bố mẹ.
  3. Không nên nghĩ rằng chỉ cần tìm một người đàn ông nhiều tiền thì cái gì cũng có.
  4. Là phụ nữ, đừng bao giờ nghĩ chỉ cần lấy được chồng giàu là xong chuyện. Tiền bạc rất quan trọng với phụ nữ, không được lệ thuộc vào bố mẹ hay đàn ông. Phụ nữ, xinh đẹp thôi chưa đủ, phải giữ khí chất riêng.
cau-noi-hay-cua-ty-phu-ly-gia-thanh-voh
 

Tinh thần mạnh mẽ sẽ giúp bạn có thêm niềm tin và động lực để cố gắng và xây dựng sự nghiệp vững vàng. Từ những câu nói của tỷ phú Lý Gia Thành mong rằng bạn sẽ phát hiện ra nhiều điều thú vị và hay ho cho riêng bản thân mình!

Nguồn VOH

 
Posted : 02/06/2022 4:12 am
Share: